วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

2.การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์

การประกอบเคื่องคอมพิวเตอร์

1.การเลือกอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

1.1 เคส(case) คือ

เคส (Case) คืออะไรCase หรือ “เคส” คือ ตัวถังหรือตัวกล่องคอมพิวเตอร์ หลายคนจะเรียกว่าซีพียูเนื่องจากเข้าใจผิด สำหรับเคสนั้นใช้สำหรับบรรจุอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์หลักของคอมพิวเตอร์เอาไว้ข้างใน เช่น CPU  เมนบอร์ด การ์ดจอฮาร์ดดิสก์ พัดลมระบายความร้อน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ Power Supply ซึ่งจะมีติดอยู่ในเคสเรียบร้อย เคสคอมพิวเตอร์ควรเลือกที่รูปทรงสูงๆ เพื่อจะได้ติดตั้งอุปกรณ์ได้ง่าย และควรเลือกเคสที่มีช่องสำหรับติดตั้งฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอมไดรฟ์ เผื่อเอาไว้หลายๆ ช่อง ในกรณีที่ต้องการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในภายหลังจะได้ง่ายขึ้น

-การเลือกเคส

การเลือกซื้อเคสคอมพิวเตอร์

1.เลือกให้เข้ากับ Mainboard ได้





สิ่งสำคัญก็คือ การเลือกซื้อเคสต้องให้เข้ากับ Mainboard หากคุณต้องการเคสที่มีขนาดเล็กมาก ก็ต้องดูขนาดและรุ่นของ Mainboard ให้ดีว่าสามารถเข้ากันได้หรือไม่ ทางที่ดีควรเลือกซื้อทั้ง 2 อย่างพร้อมๆ กันเลยจะดีกว่า จะได้ชัวร์ว่าสามารถใช้งานร่วมกันได้แน่นอน ถ้าไม่แน่ใจให้ลองสอบถามพนักงานที่ร้านดีที่สุดค่ะ

2.วัสดุของตัวเคส





วัสดุที่เลือกใช้ผลิตตัวเคสเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นต้องได้รับการระบายความร้อนที่ดี ในกรณีที่ใช้งานตลอดเวลา ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่ได้อยู่บริเวณที่มีอากาศถ่ายเท หรือในห้องปรับอากาศ ยิ่งต้องคำนึงถึงจุดนี้ เพราะถ้าเครื่องเกิดร้อนมากเกินไป อาจจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลง อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนภายในเสียหรือพังเร็ว หากร้อนมากๆ อาจจะทำให้ CPU ไหม้ แรมพังกันเลยทีเดียว ฉะนั้น ควรเลือกวัสดุที่สามารถระบายความร้อนได้ดีที่สุด ซึ่งวัสดุอลูมิเนียมจะสามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี อีกทั้งช่วยยืดอายุเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้ด้วย แม้ต้องแลกกับราคาที่แพงขึ้นอีกสักหน่อย แต่สำหรับการใช้งานในระยะยาวก็ถือว่าคุ้มค่ะ



3.ขนาดของตัวเคส





ปัจจัยข้อนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานต่างๆ ของเราค่ะ ถ้าเป็นตัวเคสแบบ Tower ก็จะมีพื้นที่สำหรับเก็บอุปกรณ์กว้าง ส่งผลให้ระบายความร้อนได้ดีมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงพอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ ก็จะมีมาให้มากขึ้นค่ะ แต่ถ้าเน้นเรื่องความสวยงาม และไม่ได้เปิดใช้งานตลอดเวลา แนะนำให้เลือกแบบอะคริลิค

4.จำนวนพอร์ตในการเชื่อมต่อ





โดยปกติแล้วตัวเคสคอมพิวเตอร์จะมีพอร์ตในการเชื่อมต่อต่างๆ มาให้มากกว่า 1 ช่องอยู่แล้วค่ะ บางตัวก็อาจจะมีช่องใส่ CD-Rom มาให้ด้วย กรณีที่คุณจำเป็นต้องใช้แผ่นซีดีสำหรับติดตั้งเกม หรือ Driver ต่างๆ ส่วนพอร์ตที่สำคัญและจำเป็น เช่น USB Port, ช่องเสียง หรือช่อง Microphone ควรตรวจสอบให้ดีว่ามีมาให้กี่ช่อง เพียงพอต่อการใช้งานของคุณหรือไม่





- Full Tower

เคสประเภทรุ่นใหญ่ ขนาดความสูงประมาณ 55-60 Cm ขึ้นไปมีช่องว่างเหนือเมนบอร์ด และ สามารถใส่ Drive ได้มากเป็นพิเศษ ผู้ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ หรือนักเล่นเกม จะนิยมประเภทนี้ เพราะใส่อุปกรณ์ได้มาก และระบายความร้อนได้ดีกว่า แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย นิยมเอามาทำเป็นเครื่อง server





- Mid Tower - เคสตั้งแบบกลาง

คือ เคสขนาดกลาง เคสที่เห็นกันในท้องตลาด ส่วนใหญ่จะเป็นขนาดนี้ ไม่เล็กไม่ใหญ่ มีเนื้อที่ในการเพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปได้มากกว่า ยังเหมาะที่จะวางบนโต๊ะทำงานได้ ถือว่าเป็นขนาดมาตรฐาน







- Mini Tower - เคสตั้งแบบเล็ก

คือ เคสขนาดเล็ก รูปร่างกะทัดรัด จะวางบนโต๊ะ หรือ ใต้โต๊ะก็สะดวก แต่ข้อเสีย คือเพิ่มอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปอีกค่อนข้างลำบาก เพราะว่าพื้นที่ภายในแคบ





- Mini ITX

ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็ก สามารถเพิ่มอุปกรณ์ได้นิดหน่อย



พาวเวอร์ซัพพลาย (power supply) คืออะไร

20180109 160040


power supply คืออุปกรณ์ที่มีความสำคัญกับเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก เพราะทำหน้าที่จ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ power supply จะทำการแปลงไฟกระแสสลับ 220 V (AC) ให้กลายเป็นไฟกระแสตรง (DC) และแจกจ่ายให้อุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Mainboard, CPU หรือ Harddisk โดยช่องเสียบของอุปกรณ์แต่ละตัวนั้นจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน และมีจำนวนไฟที่แตกต่างกัน ภายในตัว power supply จะมีพัดลมเพื่อใช้สำหรับระบายความร้อนให้กับตัวมันเองอยู่ด้วย


power supply สามารถซื้อแยกชิ้นได้ไม่จำเป็นว่าจะต้องติดมากับเคสคอมพิวเตอร์เสมอไป แต่โดยทั่วไปแล้วคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานพื้นฐานทั่ว ๆ ไปมักจะใช้ power supply ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเคส แต่สำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับเล่นเกมส์ หรือใช้งานในการออกแบบกราฟฟิกส์ อาจจะต้องเลือกซื้อ power supply เพิ่มเติม เนื่องจากอุปกรณ์ที่เป็น VGA Card (การ์ดจอ) ค่อนข้างจะใช้ไฟมากกว่าปกตินั่นเอง นอกจากนี้หากเครื่องคอมพิวเตอร์มีการติดตั้งอุปกรณ์จำนวนมากเช่น Harddisk หลายตัว ก็ควรที่จะต้องซื้อ power supply ให้เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้มีไฟเพียงพอในการใช้งาน และคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นจะทำงานได้อย่าลื่นไหลนั่นเอง



 การเลือกซื้อ power supply

เลือก power supply ที่มีจำนวน watt ที่เหมาะสมกับจำนวนอุปกรณ์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

การการรับประกันไม่น้อยกว่า 2 ปี เมื่อเกิดปัญหาขึ้นจะได้เปลี่ยนตัวใหม่ได้

มีพัดลมระบายความร้อนขนาดใหญ่ แต่ไม่ส่งเสียงดัง เพราะเวลาที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์ในเวลากลางคืนนั้นเราจะได้ยินเสียงการทำงานของพัดลมระบายความร้อนต่าง ๆ ชัดมาก



การดูแลรักษา power supply

เวลาที่เราใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ไปนาน ๆ มักจะมีฝุ่นเข้าไปสะสมตามพัดลดระบายความร้อนของ power supply มีผลทำให้พัดลมหยุดหมุน ซึ่งผลที่ตามมาก็คือการเกิดความร้อนสะสม และ power supply จะทำงานผิดพลาด เช่น เครื่องค้าง หรือ Restart ตัวเอง เราจึงควรหมั่นตรวจดูว่ามีฝุ่นสะสมอยู่ในพัดลมระบายความร้อนของ power supply หรือไม่ หากมีพยายามใช้แปรงปัดออก และคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอ ทำความสะอาดเดือนละครั้งก็เป็นเรื่องที่ดี หากไม่มีเวลาทุก ๆ 6 เดือนก็ควรทำความสะอาดสักครั้งหนึ่ง

เมนบอร์ดคืออะไร

เมนบอร์ด (Mainboard) นั้นมีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อด้วยกัน อาทิ มาเธอร์บอร์ด (motherboard), ซิสเต็มบอร์ด (system board), ลอจิกบอร์ด (logic board) หรือในบางประเทศก็เรียกว่า โมโบ (mobo) ซึ่งเป็นคำย่อจาก motherboard


เมนบอร์ด คือแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่มีส่วนสำคัญมากของคอมพิวเตอร์ เป็นแผงวงจรหลักที่คอยสั่งการให้อุปกรณ์ต่างๆที่มีการเชื่อมต่อทำงานตามคำสั่ง ซึ่งเมนบอร์ดนั้นจะเป็นแผงวงจรที่รวมเอาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไว้ด้วยกัน อาทิ ซ็อกเก็ตสำหรับใส่ ซีพียู (CPU) และหน่วยความจำหลักและหน่วยความจำถาวร มีไบออสเป็นเฟิร์มแวร์ พร้อมช่องให้สามารถเสียบอุปกรณ์ เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ โดยสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งอุปกรณ์ภายในและอุปกรณ์เชื่อมต่อภายนอก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น